5/06/2551

ข้อคิดสำหรับมนุษย์เงินเดือน








ภาพจาก....http://kengkadeng.exteen.com/20080122/entry

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีนกแสนสวยตัวหนึ่ง มีขนสวยงามมาก
มีคนอยาก
ได้ไว้ครอบครองเป็นจำนวนมาก
แต่
ไม่เคยมีชาวบ้านคนไหนจับนกตัวนั้นได้เลย
อยู่มาวันหนึ่งมี อาบัง ขายถั่วมานั่งใต้ต้นไม้ที่มีนกแสนสวยอยู่
พอนกแสนสวยเห็นถั่วของอาบังก็
เกิดอยากกินขึ้นมา
จึง
ร้องบอกอาบังว่าอาบัง อาบัง ขอถั่วให้ชั้นกินหน่อยสิ
อาบัง
ได้ยินดังนั้น ก็ตอบกลับไปว่า
ได้
เลย ได้เลย แต่ขอขนให้ชั้นเส้นนึงนะ
พอนก
ได้ยินดังนั้น ก็ก้มลงมองที่ขนของตนเอง แล้วคิดว่าขนของตนเองนี่มีเยอะมาก
เสียไปสักเส้นคงไม่เป็นไรหรอก
นกแสนสวยก็
เลยให้ขนอาบังไปหนึ่งเส้น แล้วก็ลงไปกินถั่วของอาบัง
วันต่อมานกแสนสวยก็บอก
กับอาบังอีกว่าขอถั่วให้ชั้นกินหน่อยสิ
อาบังก็ตอบเหมือนเดิมว่าขอขน
ให้ชั้นเส้นหนึ่งก่อน
นกแสนสวยก็คิดเหมือนเดิมว่าขนมันยังมีอยู่เยอะก็เลยให้ขนอาบังไปอีก
เป็น
อย่างนี้ต่อไปอีกหลายวัน
จนวันหนึ่งนกแสนสวยก็ขอถั่วอาบังกินอีก
อาบังก็ตอบเหมือนเดิมว่า ขอขนให้ชั้นเส้นหนึ่งก่อน
นกก็ไม่รีรอรีบให้ขนอาบังไปทันที แล้วลงมากินถั่วของอาบัง
อาบังก็เลยจับนกตัวนั้นไว้ได้
เพราะว่าขนของมันเหลือน้อยแล้วไม่สามารถที่จะบินหนีอาบังได้
เรื่องนี้
ถ้าอ่านผ่านไปอาจจะไม่ได้อะไรเลยนะครับ
แต่ถ้าเราลองคิดให้ดี เปลี่ยนจาก นกแสนสวยเป็นตัวเรา
​​ขนของนกแต่ละเส้นคือเวลาของเราที่เสียไป
และะ
อาบังเป็นนายจ้างของเรา
ส่วน
ถั่วที่อาบังให้ก็เหมือนกับเงินเดือนที่นายจ้างให้เรา นะครับ
หมาย
ความว่า ทุกวันนี้ ถ้าเรายังประมาทในการใช้ชีวิตยังพอใจ
แค่
เงินเดือนที่นายจ้างให้เราทุกเดือนนะครับ
เวลาของเราก็จะค่อยๆหมดไปเรื่อยๆ
เวลาของเราไม่ได้มีมากมายหรอกครับแป๊บเดียวเดี๋ยวมันก็หมดไปแล้ว
ซึ่ง
เงินเดือนที่นายจ้างให้เราเนี่ยก็ให้แค่พอเราอยู่ได้ทุกเดือนเท่านั้นแหละครับ
บางคนอาจจะคิดว่าการทำงานประจำเป็นอาชีพที่มั่นคง
แต่ผมว่าไม่นะครับ เพราะว่าการเป็นลูกจ้างเค้าเนี่ย
เรา
ไม่สามารถที่จะกำหนดวิถีชีวิตของตัวเองได้
เราถูกนายจ้างเรากำ
หนดให้ต่างหาก
ว่า
จะหยุดวันไหนวันนี้จะทำอะไร
ผมไม่อยากให้ทุกคนยึดติดกับความคุ้นเคย
กับ
ความสบายเพียงแค่วันนี้แต่อยากจะให้มองให้ไกลๆ
มองถึงอนาคตของเราว่าเราจะหยุดทำงานเมื่อไหร
เราจะใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างไร
อย่า​เป็น​เหมือนนกแสนสวยนะครับที่รู้ตัวก็ตอนที่ตัวเอง​ไม่​มีขน​อยู่​ที่ตัว​แล้ว

**************************

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ