5/06/2551

ไอ้ควาย


จากเรื่อง จริงของใครบางคนครับ อ่านแล้ว คิดดูนะครับ
ขณะที่ผมกำลังขับรถเดินทางไปจังหวัดลำปาง
ซึ่งเป็นทางคดเคี้ยวบนเขาจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ
ทันใดนั้นเองผมเห็นรถโผล่พ้นเหลี่ยมเขา
ซึ่งเป็นทางโค้งวิ่งมาด้วยความเร็วลักษณะส่ายไปมาแถมยังกินเลนเข้า
มายังถนนฝั่งของผม ทำให้ผมต้องเบรกจนตัวโก่ง
พร้อม
กับหักรถหลบลงไหล่ทาง คนขับเป็นผู้หญิงก่อนที่รถจะสวนกัน
เขา
ก็ชะโงกหน้าออกจากรถแล้วตะโกนด้วยเสียงดังว่า
"ควาย......"
มันทำให้ผมโมโหมากจึงตะโกนสวนออกไปว่า
"
e............"
ขี่รถผิดกฎจราจรจนเกือบทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่พอยังมาด่าเราอีก
ยังดีนะที่เราด่ามันทันก่อนที่มันจะขับรถ สวนพ้นไป
มัวแต่นึกแค้นใจที่ถูกด่าอยู่นั้นทันทีที่ผมขับรถพ้น เหลี่ยมเขา
"เอี๊ยด...เอี๊ยด...โครม..."
รถผมก็ชน ควายเข้าอย่างจัง
(ที่จริงแล้วเขาไม่ได้ด่าเรา แต่เขาบอกเราว่ามีฝูงควายอยู่ข้างหน้า
เพราะกรอบความคิดที่เกิดจากประสบการณ์ของเรา
ทำให้เราเข้าใจผิดคิดว่าความหวังดีที่ เตือนให้ระวังเพราะมีควายอยู่ข้างหน้า
กลายเป็นการคิดว่าถูกด่า ว่าเป็นควาย)
นี่คือโทษของการคิดอยู่แต่ในกรอบ และมองโลกในแง่ร้ายเสมอ

*****************************************************

ทุกคนมีเหตุผลของตัวเองเสมอ ที่จะทำอะไรสักอย่าง...
จงอย่าถาม ถ้าคนนั้น ไม่ได้อยากที่จะเล่า


ไม่มีความคิดเห็น: